Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Cách tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Nhiều chị em phụ nữ muốn tránh thai mà không muốn sử dụng những loại thuốc hoặc những thủ thuật thì dưới đây là cách tính an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một biện pháp được khá nhiều cặp đôi lựa chọn nhưng nó không đạt hiệu quả cao như các biện pháp khác vì còn tùy thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt thời gian rụng trứng của phụ nữ.

Cách tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt 


 Chu kỳ kinh nguyệt được chia ra làm 3 giai đoạn: giai đoạn hình thành nang mạc (14 ngày, trong đó 5-6 ngày kinh nguyệt); giai đoạn rụng trứng (chỉ diễn ra trong khoảng 24h) và cuối cùng là giai đoạn hoàng thể (diễn ra trong khoảng 14 ngày). Kết thúc pha hoàng thể là bắt đầu cho một chu kì hình thành nang trứng mới.

Quy trình này quay vòng tính ngày an toàn trong khoảng 28 ngày. Nhưng ở một số phụ nữ, giai đoạn rụng trứng sẽ chậm lại so với bình thường. Nhưng dù thế nào, giai đoạn hoàng thể vẫn luôn diễn ra trong vòng 14 ngày. Từ đó, ngày rụng trứng có khả năng đậu thai cao nhất được tính là: Chu kì kinh – 14 ngày.

Trứng sau khi rụng có thể sống được khoảng 12-24 giờ, trong khi đó, “tuổi thọ” của tinh trùng có thể lên tới 72 giờ. Như vậy, nếu bạn có quan hệ trước hoặc sau khi rụng trứng 3 ngày (3 ngày trước ngày rụng trứng cho đến 3 ngày sau khi rụng trứng) thì khả năng “dính bầu” sẽ cao.

4 cách xác định ngày rụng trứng để quan hệ an toàn

1/ Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt
Như vậy, đối với chu kì bình thường diễn ra 28 ngày, thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14 (28-14=14). Tức là khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của chu kì kinh nguyệt sẽ là ngày không an toàn và khả năng có thai sẽ cao hơn các ngày khác.

Tuy nhiên, đó là lý thuyết. Còn trên thực tế, sự thay đổi hormone, bệnh tật, chế độ ăn uống, điều kiện sinh hoạt, môi trường… hoàn toàn có thể tác động đến chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ, làm cho chu kì thay đổi, từ đó kéo theo chu kì rụng trứng cũng có thể không ổn định.

Ngoài ra, trứng cũng có thể rụng khi có hưng phấn tình dục mạnh. Tránh thai tự nhiên chỉ đạt kết quả 60%, 40% vẫn có thể dính bầu. Vậy nên, nếu hai vợ chồng bạn không vội vàng chuyện có con cũng không lo lắng việc “dính bầu” thì có thể áp dụng biện pháp này để tránh thai, vì nó cũng giúp cả hai thoải mái về tư tưởng. Còn trong trường hợp muốn tránh thai trong khoảng thời gian lâu dài thì hai bạn hãy cân nhắc khi chọn phương pháp tránh thai này nhé. Ngoài ra, hai bạn có thể chọn bao cao su để sử dụng vì bao cao su cũng có hiệu quả tránh thai cao, lại không có nhiều tác dụng phụ như thuốc uống tránh thai các loại.

Cách tính ngày an toàn của con gái với ngày rụng trứng và chu kỳ không đều


Khi kinh nguyệt đều, chị em phụ nữ tính chu kì rụng trứng một cách dễ dàng, nhưng khi chu kì kinh nguyệt không đều thường khó tính chu kì rụng trứng. Vậy làm sao để chị em có thể tính chính xác ngày rụng trứng ?

1/ Cách tính ngày rụng trứng khi kinh nguyệt có chu kỳ 32 ngày
Ngày đầu tiên của chu kỳ được tính là ngày đầu có hiện tượng ra máu. Nếu trước đó có thấy ra vài giọt máu thì có thể bỏ qua không cần tính. Nhiều người vẫn lầm tưởng ngày sạch kinh mới là ngày đầu của một chu kỳ mới, vì thế dẫn đến tính toán sai thời kỳ dễ thụ thai.

Nếu chu kỳ này là cố định thì thời kỳ dễ thụ thai cũng sẽ cố định tương ứng. Nếu chu kỳ của bạn dài hơn 28 ngày thì có thể áp dụng công thức suy đoán, tức cứ dài thêm một ngày thì ngày dễ thụ thai sẽ cộng thêm một và ngược lại nếu chu kỳ ngắn hơn 28 ngày thì ngày dễ thụ thai lại trừ đi một.

Ví dụ: nếu chu kỳ dài 32 ngày thì thời kỳ dễ thụ thai sẽ ở vào khoảng ngày thứ 15 (11 +4) đến ngày thứ 20 (16 + 4), ngày rụng trứng có thể rơi vào ngày thứ 18 (14 + 4) của chu kỳ.

2. Chu kỳ 26 – 30 ngày, tính thời điểm rụng trứng dễ thụ thai thế nào ?
Trong trường hợp này, bạn phải tính toán 2 thời kỳ dễ thụ thai. Một là căn cứ vào chu kỳ ngắn nhất, hai là căn cứ vào chu kỳ dài nhất sau đó kết hợp 2 chu kỳ này lại với nhau.

Ví dụ: với chu kỳ 26 ngày thì thời kỳ dễ thụ thai sẽ ở vào khoảng ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của chu kỳ. Nếu cách tính ngày an toàn chu ky 30 ngay thì thời kỳ dễ thụ thai ở vào khoảng ngày thứ 13 đến ngày thứ 18 của chu kỳ. Tổng hợp lại, thời kỳ dễ thụ thai ở vào khoảng ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 và ngày rụng trứng ở vào khoảng từ ngày thứ 12 – 16 của chu kỳ.

3. Chu kỳ hoàn toàn không chuẩn thì tính ngày rụng trứng thế nào?
Nếu chu kỳ thường xuyên bị rối loạn không thể dự đoán được thì có thể bạn không rụng trứng. Trong trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra nguyên nhân trứng không rụng trước đã.
Tần suất lý tưởng là 2 ngày một lần hoặc 3 lần/tuần. Tuy nhiên cần chú ý, làm “chuyện ấy” mỗi ngày không thể làm tăng xác suất thụ thai, ngược lại còn làm giảm lượng tinh dịch và khiến cơ thể mệt mỏi.

Thời kỳ dễ thụ thai với chu kỳ 28 ngày là trong khoảng ngày thứ 13 – 15 của chu kỳ
2/ Hướng dẫn xác định ngày rụng trứng bằng cách theo dõi thân nhiệt
Có rất nhiều cách để tính ngày rụng trứng như dựa theo chu kỳ kinh nguyệt, dựa trên những dấu hiệu cơ thể như ngực căng tức, dịch nhờn ở âm đạo… Tuy nhiên với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, hay chu kỳ kinh nguyệt chưa trở lại sau khi sinh con thì việc tính ngày rụng trứng theo cách trên không hề đơn giản. Sau đây là 8 cách tính ngày rụng trứng theo phương pháp đo thân nhiệt khá đơn giản và chính xác để chị em có thể áp dụng.



Bước 1. Đo nhiệt độ cơ thể vào cùng thời điểm chính xác mỗi ngày
Chìa khóa để có một biểu đồ thân nhiệt cơ bản chính xác là bạn hãy đo nhiệt độ cơ thể của mình mỗi buổi sáng vào một thời gian nhất định. Ngay cả đó là cuối tuần hay ngày nghỉ, dù bạn muốn ngủ nướng thêm một chút cũng hãy ghi lại nhiệt độ cơ thể ở cùng một thời gian chính xác mỗi ngày. Lấy nhiệt độ cơ thể ở cùng một thời gian chính xác mỗi ngày trước khi làm bất cứ điều gì khác, kể cả nói chuyện, đánh răng…

Sự rụng trứng có thể không xảy ra trong cùng một ngày của mỗi chu kỳ, đặc biệt nếu bạn có chu kỳ không đều. Bằng cách ghi lại nhiệt độ cơ thể mỗi ngày, bạn sẽ nhận thấy được cơ hội tăng khả năng thụ thai.

Bước 2: Hãy vẽ biểu đồ nhiệt độ riêng của bạn
Hãy vẽ cho mình một biểu đồ theo dõi nhiệt độ riêng, đặt ngày bắt đầu từ mỗi đồ thị và bắt đầu theo dõi và ghi lại kết quả mỗi ngày.

Bằng cách áp dụng phương pháp đo nhiệt độ, bạn cũng phải đối mặt với một số thử thách. Chẳng hạn như phải cố gắng thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. Nếu bạn đi ngủ muộn hơn bình thường, có một đêm mệt mỏi hay uống quá nhiều rượu vào buổi tối hôm trước… những yếu tố này cũng có thể làm nhiệt độ cơ thể của bạn sai lệch. Tuy vậy bạn vẫn cần ghi lại và có một ghi chú khi nhiệt độ cơ thể của bạn không như bình thường và lý do tại sao.

Bước 3: Xác định ngày rụng trứng
Hãy hiểu cơ thể của riêng mình để có kết quả chính xác nhất. Chị Mai, kế toán trưởng, cho biết “Khi tôi đậu thai, biểu đồ nhiệt độ cơ thể của tôi chỉ ra rằng mình rụng trứng vào ngày thứ 8 của chu kỳ. Siêu âm ban đầu và ngày dự sinh xác nhận rằng đó là sự rựng trứng sớm. Nếu tôi cho rằng mình rụng trứng vào trung bình ngày 14 của chu kỳ, có lẽ tôi sẽ phải mất nhiều thời gian mới có thể có thai”.

Xem thêm:



Cách tính ngày an toàn để quan hệ theo ngày rụng trứng như sau


Các ngày có kinh nguyệt và trước ngày trứng rụng 2 ngày, thân nhiệt thấp hơn thân nhiệt trung bình 0,2 – 0,3 độ C, trước khi trứng rụng 1 – 2 ngày thân nhiệt tụt xuống thêm 0,1 – 0,2 độ C (điểm thân nhiệt thấp nhất là ngày sắp rụng trứng).

Ngày rụng trứng: thân nhiệt đột ngột tăng lên 0,3 – 0,5 độ C (trên thân nhiệt trung bình 0,1 – 0,2 độ C) và cứ giữ như vậy cho đến cuối chu kỳ thì tụt xuống để sang một chu kỳ mới.

Như vậy, trong một chu kỳ kinh nguyệt, có một ngày thân nhiệt tăng lên 0,3 – 0,5 độ C, đó là ngày trứng rụng. Giao hợp vào những ngày trứng rụng (trước, trong vài sau ngày rụng trứng 2-3 ngày) sẽ có cơ hội thụ thai cao. Những chị em tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt thì đặc biệt tránh xa những ngày này nhé!

3/ Tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng
Que thử rụng trứng phát hiện sự gia tăng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu ngay trước khi rụng trứng. Dụng cụ này dễ dàng sử dụng và độ chính xác cao hơn so với phương pháp đo nhiệt độ và có có thể dự đoán rụng trứng 12-36 giờ trước khi trứng rụng và giúp bạn tối đa hóa cơ hội thụ thai.

Cách sử dụng que thử rụng trứng và cách đọc kết quả

Nhưng dụng cụ này không hoàn hảo. Nó có thể đo được lượng hormone LH tuy nhiên nhưng không thể cho biết trứng có rụng hay không. Hormone  LH có thể tăng ngay cả khi trứng có rụng hay không. Sự tăng cao hormone LH có thể đánh lừa bạn.

Để đạt độ chính xác tối đa, hãy làm theo hướng dẫn que thử rụng trứng. Tuy nhiên, nếu các hướng dẫn nói để kiểm tra nước tiểu đầu tiên của bạn trong ngày, bạn có thể kiểm tra lần nước tiểu thứ hai của bạn để thay thế. Nước tiểu của bạn có thể đặc lại trong đêm và có thể cung cấp cho bạn một kết quả dương tính giả.

Chu kỳ của bạn bắt đầu vào ngày đầu tiên có kinh của bạn. Nếu bạn có một chu kỳ 28 ngày, bắt đầu sử dụng que thử rụng trứng vào ngày 11 và sử dụng nó trong 6 ngày. Nếu chu kỳ của bạn chạy từ 27- 34 ngày, rụng trứng của bạn có thể nằm trong khoảng từ ngày 13- 20, vì vậy, bạn nên thử que bắt đầu vào ngày 11 và tiếp tục cho đến ngày 20. Nếu bạn có một chu kỳ không đều, bạn có thể thấy rằng đây là một cách hay nhất để bạn có thể phát hiện ngày rụng trứng.

4/ Tính ngày rụng trứng dựa vào dịch nhầy cổ tử cung
Dịch nhầy cổ tử cung là loại dịch tiết từ âm đạo. Do sự thay đổi của nồng độ hormone nên màu sắc, số lượng và tính chất của dịch nhầy cổ tử cung cũng sẽ thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn kiểm tra được dịch nhầy cổ tử cung và theo dõi những thay đổi này sẽ giúp bạn xác định được thời điểm rụng trứng.
Kiểm tra lượng dịch nhầy của bạn vào mỗi sáng trước khi tắm hoặc đi tiểu tiện
+ Bước 1: Vào mỗi sáng thức dậy, trước khi đi tiểu tiện bạn rửa sạch tay và dùng ngón tay đưa vào bên trong âm đạo để kiểm tra dịch nhầy tiết ra.
+ Bước 2: Lấy 1 ít lượng dịch nhầy ở cửa âm hộ dính vào đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ kéo ra.

+ Bước 3: Quan sát dịch nhầy, và viết vào cuốn sổ theo dõi. Nếu dịch nhầy ẩm ướt và trơn giống như lòng trắng của trứng thì có nghĩa là thời gian rụng trứng của bạn đã đến.

Trong những ngày này, nếu vợ chồng bạn giao hợp thì khả năng thụ thai rất cao và sớm có con. Ngược lại, nếu không muốn có con thì bạn nên ngừng quan hệ hoặc dùng các biện pháp tránh thai khác.
Lưu ý:
+ Dịch nhầy cổ tử cung mà càng khô thì khả năng thụ thai càng thấp. – Viết vào lịch theo dõi liệu bạn có tiết dịch nhầy hay không, dịch nhầy có màu trắng đục, màu vàng và có tính nhớt hay dịch nhầy không màu giống như keo
+ Ngoài ra, dịch nhầy cổ tử cung có thể bị ảnh hường do nấm âm đạo hoặc do kích thích từ các tư thế khi giao hợp.

Những thông tin về cách tính ngày an toàn dễ hiểu ở trên sẽ giúp ích được nhiều cho chị em trong việc lên kế hoạch sinh hoạt một cách hợp lý nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Mách nhỏ chị em Template by Ipietoon Cute Blog Design