Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Thuốc ngừa thai tác nhân gây mắc lại u lạc nội mạc tử cung

Một số chị em đã từng có tiền sử mắc bệnh u lạc nội mạc tử cung. Để phòng tránh có thai nên đã sử dụng thuốc ngừa thai. Nhưng từ việc này sẽ gây đến bị lại lạc nội mạc tử cung. Vì sao lại như vậy mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Năm nay em 28 tuổi. Tháng 4-2008 em có mổ bóc tách u lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái. Tháng 10-2008 em sinh con đầu lòng. Ba tháng nay em bị rối loạn kinh nguyệt (ra máu nâu đen giữa chu kỳ, sau khi có kinh khoảng 15 ngày và thời gian ra đến 10 ngày), xét nghiệm Pap và siêu âm bụng không có gì bất thường.

Bác sĩ cho uống thuốc ngừa thai mercilon để điều hoà. Em có gọi lên tổng đài hỏi thì được biết là nếu bị u lạc nội mạc mà uống thuốc ngừa thai sẽ dễ bị tái phát.
Do đó em rất hoang mang, vậy để điều trị rối loạn kinh nguyệt mà phải uống thuốc ngừa thai thì em có bị tái phát u lạc nội mạc không?
(Một bạn đọc)

- Trả lời của bác sĩ online:
Điều trị lạc nội mạc tử cung với thuốc có thể giúp cải thiện rất nhiều các triệu chứng như là đau bụng kinh, đau khi giao hợp và đau vùng chậu. Có ba điều cần lưu ý trong điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc, đó là:
1. Điều trị thuốc không cải thiện cơ hội có thai.
2. Điều trị thuốc ức chế lạc nội mạc tử cung, chứ không lấy hết tổn thương lạc nội mạc tử cung và thuốc chỉ có hiệu quả trong một thời gian ngắn, lạc nội mạc sẽ có thể trở lại trong vòng 12-24 tháng sau ngưng thuốc.
3. Các dạng thuốc có giá trị gần tương đương nhau, chỉ khác nhau về giá tiền và tác dụng phụ.
Mục đích của dùng thuốc làm ngưng hoạt động chế tiết của buồng trứng và làm giảm nồng độ estrogen, tổn thương lạc nội mạc sẽ co nhỏ lại và ngưng hoạt động. Lạc nội mạc vẫn còn đó, và sẽ từ từ họat động trở lại khi buồng trứng họat động lại - với vòng kinh.

Thuốc viên ngừa thai là một chọn lựa hàng đầu trong điều trị lạc nội mạc tử cung, và là một chọn lựa phù hợp cho phụ nữ trẻ, có sang thương lạc nội mạc mức độ nhẹ và cần một biện pháp ngừa thai hiệu quả. So với các biện pháp khác, thuốc ngừa thai cũng có hiệu quả làm giảm đau bụng kinh, giảm đau vùng chậu và giảm đau khi giao hợp.
Một số khuyến cáo cho rằng nên dùng thuốc ngừa thai liên tục (nghĩa là với vỉ 21 viên thì dùng hết vỉ này tiếp theo vỉ kia) để ngăn không có kinh khi ngưng thuốc. Bạn đừng lo lắng là “không có kinh” thì máu sẽ ứ lại, vì với lượng nội tiết của thuốc ngừa thai sẽ làm lớp nội mạc tử cung mỏng nên sẽ không tạo thành máu kinh.
Trong trường hợp của chị:
- Lạc nội mạc tử cung đã mổ bóc
- Hiện tại không có dấu hiệu gợi ý tái phát (như đau bụng kinh, giao hợp đau...) và trên siêu âm không ghi nhận hình ảnh có tổn thương lạc nội mạc tử cung.
Chị đã được bác sĩ khám và cân nhắc cho sử dụng thuốc viên ngừa thai để điều chỉnh rối loạn nội tiết gây rối loạn kinh nguyệt. Và như trên phân tích thuốc viên tránh thai sẽ phù hợp với chị để ngừa thai và giảm các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung - chưa có bằng chứng thuốc gây tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Mách nhỏ chị em Template by Ipietoon Cute Blog Design